
การศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง
Life_skills_and_Personal_development
แนวคิดหลักการและองค์ความรู้เกี่ยวกับความเป็นพลเมือง สิทธิและหน้าที่ของพลเมือง ภาวะผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้เพื่อความเป็นพลเมือง การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการปกครองอย่างสันติวิธี คุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมาภิบาล จิตอาสาและจิตสาธารณะ และการศึกษาเพื่อการสร้างความเป็นพลเมืองของประเทศชาติและสังคมโลก
Concepts, principles and knowledge about citizenship; rights and duties of citizens; transformation leadership, citizenship learning; participation in government activities peacefully; moral, ethical, sense of maintaining good governance and anti-corruption; volunteer spirit and public mind; and education for creating citizenship of the nation and the global society

LO1: มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองเข้มแข็งผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบการศึกษาและสังคม
LO2: สามารถวิเคราะห์ และอภิปรายเกี่ยวกับกระบวนการสร้างพลเมืองเข้มแข็ง ประชาชนผู้นำการเลี่ยนแปลง และผลที่เกิดขึ้นต่อระบบการศึกษา รวมถึงสังคมไทย
LO3: สามารถออกแบบกระบวนการและแนวทางของการมีส่วนร่วมในการปรับทิศทางและสร้างการเปลี่ยนแปลงในด้านการศึกษาและสังคม
LO4: สามารถแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการเห็นคุณค่าของตนเองและเคารพคุณค่าความเป็นมนุษย์ของคนอื่นผ่านกรณีศึกษาของกลุ่มคนที่ถูกกีดกันออกจากระบบการศึกษาและสังคม
LO5: สามารถแสดงข้อคิดเห็นและเสนอทางออกของปัญหาการทุจริตและความไม่โปร่งใสที่เกิดขึ้นในสังคม
LO6: สามารถออกแบบแนวทางการประยุกต์ใช้กระบวนการศึกษาเพื่อเป็นกลไกพัฒนาคนให้มีคุณธรรมความเป็นพลเมือง
เนื้อหา
บทนำ แนะนำวิชา
1 สร้างแรงบันดาลใจความเป็นพลเมืองในสังคมใหม่แบบGrowth Mindset
2 แนวคิด หลักการและองค์ความรู้เกี่ยวกับความเป็นพลเมือง
3 แนวคิดผู้นำเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในกระบวนทัศน์ใหม่
4 ผู้นำกับความกล้าหาญทางจริยธรรม
5 ผู้นำในฐานะผู้เอื้ออำนวยและผู้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์ระบบการศึกษาและสังคม
6 แนวคิดประชาสังคมกับการสร้างพลเมืองเข้มแข็ง
7 ทางจริยธรรมของสังคมไทย

ผู้เรียนมีทักษะการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ หูฟัง สำหรับการเรียนรู้ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ เท็ปเล็ต หรือ โทรศัพท์ไร้สาย ภายใต้การเชื่อมโยงกับระบบอินเทอร์เน็ต

การวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียนโดยการเข้าร่วมกิจกรรมที่กำหนด และมีผลการสอบหลังเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และได้รับใบประกาศนียบัตรสำเร็จรายวิชา
คณะทำงาน
![]() |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มณฑนา พิพัฒน์เพ็ญ คณาจารย์(ผู้ประสานงานรายวิชา) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ |
|
![]() |
นางสาวพิชญา จินดามณี คณะทำงาน สถาบันทรัพยากรการเรียนรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ |
|
![]() |
นายสุวรรณ โชติการ คณะทำงาน สถาบันทรัพยากรการเรียนรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ |
|
“สื่อการสอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนารายวิชาออนไลน์ มหาวิทยาลัยทักษิณ และเผยแพร่ภายใต้สัญญาอนุญาตสิทธิ์แบบ Creative Commons ด้วยเงื่อนไข CC BB NC SA”