Skip to main content

การศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง

Life_skills_and_Personal_development


logo คำอธิบายรายวิชา

แนวคิดหลักการและองค์ความรู้เกี่ยวกับความเป็นพลเมือง สิทธิและหน้าที่ของพลเมือง ภาวะผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้เพื่อความเป็นพลเมือง การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการปกครองอย่างสันติวิธี คุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมาภิบาล จิตอาสาและจิตสาธารณะ และการศึกษาเพื่อการสร้างความเป็นพลเมืองของประเทศชาติและสังคมโลก

Concepts, principles and knowledge about citizenship; rights and duties of citizens; transformation leadership, citizenship learning; participation in government activities peacefully; moral, ethical, sense of maintaining good governance and anti-corruption; volunteer spirit and public mind; and education for creating citizenship of the nation and the global society

logo วัตถุประสงค์ของวิชา

    LO1: มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองเข้มแข็งผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบการศึกษาและสังคม

    LO2: สามารถวิเคราะห์ และอภิปรายเกี่ยวกับกระบวนการสร้างพลเมืองเข้มแข็ง ประชาชนผู้นำการเลี่ยนแปลง และผลที่เกิดขึ้นต่อระบบการศึกษา รวมถึงสังคมไทย

    LO3: สามารถออกแบบกระบวนการและแนวทางของการมีส่วนร่วมในการปรับทิศทางและสร้างการเปลี่ยนแปลงในด้านการศึกษาและสังคม

    LO4: สามารถแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการเห็นคุณค่าของตนเองและเคารพคุณค่าความเป็นมนุษย์ของคนอื่นผ่านกรณีศึกษาของกลุ่มคนที่ถูกกีดกันออกจากระบบการศึกษาและสังคม

    LO5: สามารถแสดงข้อคิดเห็นและเสนอทางออกของปัญหาการทุจริตและความไม่โปร่งใสที่เกิดขึ้นในสังคม

    LO6: สามารถออกแบบแนวทางการประยุกต์ใช้กระบวนการศึกษาเพื่อเป็นกลไกพัฒนาคนให้มีคุณธรรมความเป็นพลเมือง

logo เนื้อหา

    บทนำ แนะนำวิชา

    1 สร้างแรงบันดาลใจความเป็นพลเมืองในสังคมใหม่แบบGrowth Mindset

    2 แนวคิด หลักการและองค์ความรู้เกี่ยวกับความเป็นพลเมือง

    3 แนวคิดผู้นำเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในกระบวนทัศน์ใหม่

    4 ผู้นำกับความกล้าหาญทางจริยธรรม

    5 ผู้นำในฐานะผู้เอื้ออำนวยและผู้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์ระบบการศึกษาและสังคม

    6 แนวคิดประชาสังคมกับการสร้างพลเมืองเข้มแข็ง

    7 ทางจริยธรรมของสังคมไทย

logo เงื่อนไขการใช้งาน

ผู้เรียนมีทักษะการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ หูฟัง สำหรับการเรียนรู้ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ เท็ปเล็ต หรือ โทรศัพท์ไร้สาย ภายใต้การเชื่อมโยงกับระบบอินเทอร์เน็ต

logo การประเมินผล

การวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียนโดยการเข้าร่วมกิจกรรมที่กำหนด และมีผลการสอบหลังเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และได้รับใบประกาศนียบัตรสำเร็จรายวิชา

logoคณะทำงาน

 

  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มณฑนา พิพัฒน์เพ็ญ
คณาจารย์(ผู้ประสานงานรายวิชา)
คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยทักษิณ
     
  นางสาวพิชญา จินดามณี
คณะทำงาน
สถาบันทรัพยากรการเรียนรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล
มหาวิทยาลัยทักษิณ
     
  นายสุวรรณ  โชติการ
คณะทำงาน
สถาบันทรัพยากรการเรียนรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล
มหาวิทยาลัยทักษิณ
     

 


“สื่อการสอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนารายวิชาออนไลน์ มหาวิทยาลัยทักษิณ และเผยแพร่ภายใต้สัญญาอนุญาตสิทธิ์แบบ Creative Commons ด้วยเงื่อนไข CC BB NC SA”


Enroll