Skip to main content

นวัตกรรมสังคมทางสุขภาพ

Critical_Thinking

คำอธิบายรายวิชา

แนวคิดนวัตกรรมสังคมทางสุขภาพ ความสําคัญและประโยชน์ของนวัตกรรมสังคมทางสุขภาพ การเป็นนวัตกรสังคม วิธีการ และเครื่องมือในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมสังคมทางสุขภาพรวมถึงกระบวนการประชาสังคม นวัตกรรมสังคมทางสุขภาพกับการแก้ปัญหาสุขภาพในชุมชน กรณีศึกษาการใช้นวัตกรรมสังคมทางสุขภาพเพื่อแก้ไขปัญหาทางสุขภาพ

วัตถุประสงค์ของวิชา

LO1: อธิบายแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรมสังคมทางสุขภาพได้
LO2: มีความคิดสร้างสรรค์หรือแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรมสังคมทางสุขภาพ
LO3: สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการออกแบบนวัตกรรมสังคมทางสุขภาพ

เนื้อหา

บทที่ 1 แนวคิดนวัตกรรมสังคมทางสุขภาพ
บทที่ 2 การเป็นนักนวัตกรสังคม
บทที่ 3 ทุนทางสังคม ขุมพลังชุมชนและการใช้ทุนทางสังคมเป็นฐานสำหรับการพัฒนานวัตกรรมสังคมทางสุขภาพ
บทที่ 4 วิธีการ และเครื่องมือในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมสังคมทางสุขภาพ
บทที่ 5 การคิดเชิงสร้างสรรค์นวัตกรรม
บทที่ 6 กระบวนการสร้างนวัตกรรมสังคมทางสุขภาพ
บทที่ 7 กระบวนการประชาสังคม
บทที่ 8 นวัตกรรมสังคมทางสุขภาพกับการแก้ปัญหาสุขภาพในชุมชน
บทที่ 9 กรณีศึกษาการใช้นวัตกรรมสังคมทางสุขภาพเพื่อแก้ไขปัญหาทางสุขภาพ

กลุ่มผู้เรียนเป้าหมาย

นิสิตที่ลงทะเบียนรายวิชาศึกษาทั่วไปกลุ่มวิชา แนวคิดเชิงคำนวณนักเรียน นิสิต นักศึกษา ครู อาจารย์ ผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไปที่ต้องการเพิ่มเติมประมาณการจำนวนผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย 50 คน

การประเมินผล

• แบบทดสอบก่อนเรียน 0%
• แบบทดสอบระหว่างเรียนทุกบท 60%
• กิจกรรม Discussion (ระบบให้คะแนนไม่ได้)
• แบบทดสอบหลังเรียน (Final Exam) 40%
ผู้เรียนมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% ถือว่าผ่านเกณฑ์เพื่อรับประกาศนียบัตรในระบบได้

อาจารย์ผู้สอนและคณะทำงาน

Course Staff Image #1

อาจารย์ ดร.สุภาพร เมฆสวี

คณะวิทยาการสุขภาพและการกีฬา มหาวิทยาลัยทักษิณ

msupaporn@tsu.ac.th

Course Staff Image #1

ผศ.ดร.ชวินภัสส พิมพ์จันทร์

คณะวิทยาการสุขภาพและการกีฬา มหาวิทยาลัยทักษิณ

.....@tsu.ac.th

 


“สื่อการสอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนา 55 รายวิชา คอร์สออนไลน์หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ฉลองครบรอบ 55 ปี มหาวิทยาลัยทักษิณ และเผยแพร่ภายใต้สัญญาอนุญาตสิทธิ์แบบ Creative Commons ด้วยเงื่อนไข CC BY NC SA”

Enroll