อาจารย์ อาจารี นาโค
คณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ
ajaree@tsu.ac.th
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดของนวัตกรรมดิจิทัลและการสร้างสรรค์ การจัดการนวัตกรรม การบวนการประเมินแนวความคิด การเปลี่ยนจากแนวคิดให้เป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการ การสำรวจและค้นหาโจทย์ในชุมชน การออกแบบนวัตกรรมดิจิทัล เทคนิคการนำเสนอแนวคิด
วัตถุประสงค์ของวิชา
LO1: อธิบายแนวคิดในการพัฒนาและจัดการนวัตกรรมดิจิทัล
LO2: ออกแบบนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของชุมชน
LO3: นำเสนอแนวคิดการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของชุมชน
LO4: ตระหนักถึงความสำคัญของการประยุกต์ใช้นวัตกรรมดิจิทัลในการแก้ไขปัญหาของชุมชน
เนื้อหา
บทที่ 1 บทนำ
บทที่ 2 นวัตกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล
บทที่ 3 การคิดเชิงออกแบบเพื่อการสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการ
บทที่ 4 การกำหนดโจทย์ปัญหาเพื่อการสร้างนวัตกรรมดิจิทัล
บทที่ 5 การนำเสนองานแบบรวบยอด
กลุ่มผู้เรียนเป้าหมาย
นิสิตที่ลงทะเบียนรายวิชาศึกษาทั่วไปกลุ่มวิชา แนวคิดเชิงคำนวณนักเรียน นิสิต นักศึกษา ครู อาจารย์ ผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไปที่ต้องการเพิ่มเติมประมาณการจำนวนผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย 50 คน
การประเมินผล
• แบบทดสอบก่อนเรียน 0%
• แบบทดสอบระหว่างเรียนทุกบท 30%
• กิจกรรม Discussion (ระบบให้คะแนนไม่ได้)
• แบบฝึกหัดประจำบท 30% (เป็นระบบ assignment ผู้ตรวจ manual)
• แบบทดสอบหลังเรียน (Final Exam) 40%
ผู้เรียนมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% ถือว่าผ่านเกณฑ์เพื่อรับประกาศนียบัตรในระบบได้
อาจารย์ผู้สอนและคณะทำงาน
คณะวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ
ajaree@tsu.ac.th
สถาบันทรัพยากรการเรียนรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ
kkritsada@tsu.ac.th
สถาบันทรัพยากรการเรียนรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ
wichean@tsu.ac.th
สถาบันทรัพยากรการเรียนรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ
schaiudorn@tsu.ac.th
“สื่อการสอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนา 55 รายวิชา คอร์สออนไลน์หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ฉลองครบรอบ 55 ปี มหาวิทยาลัยทักษิณ และเผยแพร่ภายใต้สัญญาอนุญาตสิทธิ์แบบ Creative Commons ด้วยเงื่อนไข CC BY NC SA”