แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ โอกาสและความเสี่ยงทางธุรกิจ การแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ การคิดเชิงสร้างสรรค์ การคิดเชิงออกแบบ การใช้เครื่องมือธุรกิจสมัยใหม่ การจัดทำแนวคิดธุรกิจ และการพัฒนาธุรกิจออนไลน์
วัตถุประสงค์ของวิชาLO1: อธิบายองค์ประกอบที่สำคัญที่ใช้ในการพัฒนาธุรกิจได้อย่างถูกต้อง
LO2: ออกแบบและพัฒนาแนวคิดทางธุรกิจได้
LO3: แสดงออกถึงความรับผิดชอบในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
เนื้อหา
- บทนำ แนะนำวิชา
- บทที่ 1 การเป็นผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล การพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่
- บทที่ 2 การวิเคราะห์ PESTEL and SWOT Analysis
- บทที่ 3 ความคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking - Initiation)
- บทที่ 4 แผนภาพคุณค่า (Value Proposition Canvas - VPC)
- บทที่ 5 การสร้างต้นแบบ และ การนำเสนอไอเดีย
- บทที่ 6 แผนภาพโมเดลธุรกิจ
- บทที่ 7 การบัญชีเบื้องต้น
- บทที่ 8 ภาษีและการบัญชีเพื่อการจัดการ
ผู้เรียนมีทักษะการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ หูฟัง สำหรับการเรียนรู้ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ เท็ปเล็ต หรือ โทรศัพท์ไร้สาย ภายใต้การเชื่อมโยงกับระบบอินเทอร์เน็ต
การวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียนโดยการเข้าร่วมกิจกรรมที่กำหนด และมีผลการสอบหลังเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และได้รับใบประกาศนียบัตรสำเร็จรายวิชา
คณะทำงาน
อาจารย์ ดร.สานิตย์ ศรีชูเกียรติ ผู้ประสานงานรายวิชา คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยทักษิณ |
||
นางสาวพิชญา จินดามณี คณะทำงาน สถาบันทรัพยากรการเรียนรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ |
||
นายสุวรรณ โชติการ คณะทำงาน สถาบันทรัพยากรการเรียนรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ |
||
นายสุชัย เตียวลีสกุลวัฒนา คณะทำงาน สถาบันทรัพยากรการเรียนรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ |
||
“สื่อการสอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนารายวิชาออนไลน์ มหาวิทยาลัยทักษิณ และเผยแพร่ภายใต้สัญญาอนุญาตสิทธิ์แบบ Creative Commons ด้วยเงื่อนไข CC BB NC SA”