Skip to main content

การตลาดดิจิทัลสำหรับการประกอบการเพื่อสังคม

Business_and_Management

 คำอธิบายรายวิชา

สภาพแวดล้อมทางการตลาด คู่แข่ง พฤติกรรมกลุ่มเป้าหมาย สินค้าและบริการของการประกอบการเพื่อสังคมเป้าหมาย การวิเคราะห์ SWOT การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ การวิเคราะห์ทางการตลาดโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ กลยุทธ์ทางการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ การส่งเสริมการตลาดในสังคมดิจิทัล การตลาดเพื่อการประกอบการเพื่อสังคม โดยวิเคราะห์กรณีศึกษาและฝึกปฏิบัติ

 วัตถุประสงค์การเรียนรู้

LO1 : อธิบายแนวคิดการตลาด การตลาดดิจิทัล การตลาดเพื่อสังคม การเป็นผู้ประกอบการ การเป็นผู้ประกอบการเพื่อสังคม และกลยุทธ์ทางการตลาดที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง
LO2 : ประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาด การตลาดดิจิทัล และการตลาดเพื่อสังคม เพื่อพัฒนากระบวนการทางการตลาดสำหรับกรณีศึกษาการประกอบการเพื่อสังคมในชั้นเรียนได้
LO3 : ประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาด การตลาดดิจิทัล และการตลาดเพื่อสังคม ในชีวิตประจำวันของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมตามบริบทเฉพาะและจรรยาบรรณทางวิชาชีพได้

 เนื้อหา

บทนำ : แนะนำวิชา
บทที่ 1 : ความหมายและกระบวนการทางการตลาด
บทที่ 2 : พฤติกรรมผู้บริโภค
บทที่ 3 : การสร้างคุณค่าผ่านการกำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
บทที่ 4 : แนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์
บทที่ 5 : การสื่อสารการตลาดเพื่อการประกอบการเพื่อสังคม
บทที่ 6 : การตลาดดิจิทัลเพื่อการประกอบการเพื่อสังคม
Final Exam: วัดผลประมวลความรู้

 กลุ่มผู้เรียนเป้าหมาย

(1) นิสิตมหาวิทยาลัยทักษิณทุกชั้นปี ที่ต้องการพัฒนา/เสริมสร้างความรู้ด้านการตลาดและการตลาดดิจิทัล
(2) นิสิตมหาวิทยาลัยทักษิณทุกชั้นปี ที่ต้องการเก็บหน่วยกิตวิชาเสรีและ/หรือวิชาโทการประกอบการเพื่อสังคม
(3) บุคคลภายนอกที่ต้องการพัฒนา/เสริมสร้างความรู้พื้นฐานด้านการตลาด การตลาดดิจิทัล และการตลาดเพื่อสังคม
(4) บุคลากรภายนอกที่จะอบรมประาศนียบัตร (Non-Degree) ในหลักสูตรผู้ประกอบการยุคใหม่ของคณะสหวิทยาการและการประกอบการ (เรียนปูพื้นฐานก่อนเข้าอบรมรูปแบบ on-site)
(5) นักเรียน/นักศึกษาภายนอกมหาวิทยาลัยทักษิณที่ต้องการเก็บสะสมหน่วยกิตเพื่อเทียบปริญญาของคณะสหวิทยาการและการประกอบการในอนาคต

 จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์

จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ทั้งหมด 15 ชั่วโมงการเรียนรู้
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ 3 ชั่วโมงการเรียนรู้/ต่อสัปดาห์

 เกณฑ์การวัดผล

  • แบบทดสอบก่อนเรียน 0%
  • แบบทดสอบระหว่างเรียนทุกบท 60%
  • แบบทดสอบหลังเรียน (Examination) 40 %
  • ผู้เรียนมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% ถือว่า ผ่านเกณฑ์เพื่อรับประกาศนียบัตรในระบบได้

     ทีมผู้รับผิดชอบรายวิชา MOOC

    Course Staff Image #1

    อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหลัก

    อาจารย์ ดร.วศิน ประดิษฐศิลป์
    ตำแหน่ง อาจารย์ สังกัดคณะสหวิทยาการและการประกอบการ มหาวิทยาลัยทักษิณ
    อีเมล์: wasin.p@tsu.ac.th

    Course Staff Image #1

    อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา

    อาจารย์พิมพ์แพร รุจิรเมธา
    ตำแหน่ง อาจารย์ สังกัดคณะสหวิทยาการและการประกอบการ มหาวิทยาลัยทักษิณ
    อีเมล์: pimprae.r@tsu.ac.th

    Course Staff Image #2

    Course Admin

    นางสาวพิชญา จินดามณี
    ตำแหน่ง นักวิชาการศึกษา
    สถาบันทรัพยากรการเรียนรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ
    อีเมล์: pichaya@tsu.ac.th

    Course Staff Image #2

    Course Admin

    นายกฤษฎา คงหนู
    ตำแหน่ง นักวิชาการคอมพิวเตอร์
    สถาบันทรัพยากรการเรียนรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ
    อีเมล์: kkritsada@tsu.ac.th

    “สื่อการสอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนา 55 รายวิชา คอร์สออนไลน์หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ฉลองครบรอบ 55 ปี มหาวิทยาลัยทักษิณ และเผยแพร่ภายใต้สัญญาอนุญาตสิทธิ์แบบ Creative Commons ด้วยเงื่อนไข CC BY NC SA”

    Enroll