
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหลัก
อาจารย์อรศิริ ลีลายุทธชัย
ตำแหน่ง ประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการตลาด สังกัดคณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยทักษิณ
อีเมล์: onsiri@tsu.ac.th
ความหมายและความสำคัญของการจัดการช่องทางการตลาด โครงสร้างช่องทางการตลาด การตลาดแบบหลากหลายช่องทาง การออกแบบและคัดเลือกช่องทางการตลาด การบริหารช่องทางการตลาดภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป การฝึกปฏิบัติการวางแผนกลยุทธ์ช่องทางการตลาดสมัยใหม่ การนำเสนอรายงาน
LO1 : อธิบายความหมายและความสำคัญของการจัดการช่องทางการตลาดสมัยใหม่ได้
LO2 : อธิบายโครงสร้างช่องทางการตลาดและกลยุทธ์การตลาดแบบหลากหลายช่องทางได้
LO3 : ออกแบบช่องทางการตลาดเพื่อวางแผนกลยุทธ์การจัดการช่องทางการตลาดสมัยใหม่แบบหลากหลายช่องทางที่เหมาะสมกับธุรกิจและการนำเสนอได้
บทนำ : แนะนำวิชา
บทที่ 1 : บทนำเกี่ยวกับช่องทางการตลาด
บทที่ 2 : โครงสร้างและการออกแบบช่องทางการตลาด
บทที่ 3 : สิ่งแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อช่องทางการตลาดและการสร้างความสัมพันธ์ในช่องทางการตลาด
บทที่ 4 : ช่องทางการค้าปลีก
บทที่ 5 : ช่องทางการค้าส่ง
บทที่ 6 : ช่องทางการตลาดรูปแบบอื่น ๆ
บทที่ 7 : กลยุทธ์การตลาดแบบหลากหลายช่องทาง
(1) นิสิตมหาวิทยาลัยทักษิณในหลักสูตรระดับปริญญาตรี ที่ประสงค์จะศึกษาวิชาโทนวัตกรรมการตลาด
(2) นิสิตหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการตลาด พ.ศ. 2568 ที่ศึกษาหลักสูตรนี้ในหมวดวิชาบังคับ
(3) ผู้เรียนที่ลงทะเบียนเรียนในหลักสูตร Non-degree ประมาณการจำนวนผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย 80 คน
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ทั้งหมด: 15 ชั่วโมงการเรียนรู้
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์: 2 ชั่วโมงการเรียนรู้/ต่อสัปดาห์
ผู้เรียนจะต้องได้คะแนนรวมทั้งหมดจากการทำแบบทดสอบหลังบทเรียน ไม่ต่ำกว่า 70% ถือว่า ผ่านเกณฑ์เพื่อรับประกาศนียบัตรในระบบได้
อาจารย์อรศิริ ลีลายุทธชัย
ตำแหน่ง ประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการตลาด สังกัดคณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยทักษิณ
อีเมล์: onsiri@tsu.ac.th
นางสาวพิชญา จินดามณี
ตำแหน่ง นักวิชาการศึกษา
สถาบันทรัพยากรการเรียนรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ
อีเมล์: pichaya@tsu.ac.th
“สื่อการสอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนา 55 รายวิชา คอร์สออนไลน์หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ฉลองครบรอบ 55 ปี มหาวิทยาลัยทักษิณ และเผยแพร่ภายใต้สัญญาอนุญาตสิทธิ์แบบ Creative Commons ด้วยเงื่อนไข CC BY NC SA”